สัปดาห์ที่ 10
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- เชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว
- จินตนาการ |
กิจกรรม: ต้นคริสมาศจากกล่องนม
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกล่องนมที่ตัดแล้วมาให้นักเรียนสังเกตุ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนคิดว่ากล่องนมสามารถแปลงร่างเป็นอะไรได้บ้าง?
- ครูส่งอุปกรณ์ให้นักเรียนหยิบกล่องนมคนละ
1 ชิ้น กรรไกรคนละ 1
ด้าม กาวคนละ 1 อัน และกระดุมคนละ 4 เม็ด
- ครูพานักเรียนตัดกระดาษให้เป็นรูปต้นคริสมาศ
แล้วใช้กระดุมตกแต่งให้สวยงาม
- พี่มอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์ส่งคุณครู
ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empowe |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กล่องนม
- กระดุม
- กรรไกร
- กาว
|
อังคาร
|
- เชื่อมโยงความเข้าใจรายวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง
รูปร่าง
- กล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง
|
กิจกรรม: ต่อเติมส่วนที่หายไป
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเตรียมกระดาษที่มีรูปเพียงครึ่งเดียว มาให้นักเรียนได้สังเกต
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไร?
คิดว่าจะเป็นรูปอะไร?
- ครูแจกกระดาษที่มีรูปเพียงครึ่งเดียว
ให้นักเรียนหยิบคนละ 1 แผ่น ดินสอคนละ 1
แท่ง สีดินสอคนละ 2 แท่ง
- ครูให้นักเรียนต่อเติมอีกครึ่งหนึ่งของรูปให้สมบูรณ์พร้อมกับระบายสีให้สวยงาม
-พี่มอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์ส่งคุณครู
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษที่มีรูปภาพต่างๆเพียงครึ่งเดียว
-ดินสอ
- สีดินสอ
|
พุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
พฤหัสบดี
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์ |
กิจกรรม: ทำท่าประกอบเสียงดนตรี
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำเพลงในจังหวะต่างๆมาเปิดให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนทำท่าประกอบตามจังหวะนั้นๆตามจินตนาการของตนเอง
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เพลง |
ศุกร์
|
- จดจ่อ
- สมาธิ
|
กิจกรรม: เรื่องเล่าจากอดีต
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องประสบการณ์ในวัยเด็กให้นักเรียนฟัง
-เมื่อครูเล่าจบครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง? ถ้าเกิดขึ้นกับนักเรียนจะทำอย่างไร?
- ให้นักเรียนช่วยส่งกำลังใจ
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เรื่องเล่า |
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น