| 
วัน | 
รูปแบบกิจกรรม | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ / อุปกรณ์ | 
| 
จันทร์ | 
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ | 
- เห็นคุณค่า  และเห็นความเชื่อมโยงระหว่างตัวเองกับทุกสรรพสิ่ง - มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ฟัง | 
กิจกรรม: จัดสวน ขั้นเตรียม: 
- Body scan โดยนักเรียนนอนในท่าปลาดาว
  พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก 5 นาที 
- Brain Gym โดยใช้ท่า พี่ค้อนกับพี่ตะปูสลับที่กัน 10
  ครั้ง และใช้นิ้วมือสลับนับจำนวน 1-10  
ขั้นกิจกรรม :  *หมายเหตุ ครูได้พานักเรียนเดินสำรวจบริเวณอาคารมัธยมไปจนถึงทุ่งนาของโรงเรียนก่อนกลับมาทำกิจกรรมพัฒนาร่างกาย และสุนทรียะ โดยครูจะให้นักเรียนเลือกเก็บวัสดุธรรมชาติที่ตนเองประทับใจมากที่สุด รวมใส่ไว้ในตะกร้าที่ครูเตรียมไว้ ครูทำหน้าที่ถือตะกร้ามาไว้ให้นักเรียนทำกิจกรรมต่อในช่วงจิตศึกษา 
- ครูเตรียมกระดาษแผ่นใหญ่ติดไว้กลางวงกลมเพื่อให้นักเรียนนำวัสดุธรรมชาติมาจัดวางร่วมกัน
  และจัดวางวัสดุธรรมชาติที่นักเรียนเลือกเก็บมาไว้ข้างหน้าครูผู้นำกิจกรรม  - ครูใช้คำถามเพื่อแนะนำอุปกรณ์ “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง และมีสีอย่างไร” - ครูอธิบายกิจกรรม และสร้างข้อตกลงร่วมกัน (นักเรียนจะเลือกวัสดุธรรมคนละ 1 ชิ้น เพื่อนำไปจัดวางรวมกันภายในกระดาษที่ครูติดเอาไว้กลางวงกลม) 
- ครูเลือกนักเรียนที่พร้อมทีละ 2 คน เพื่อจัดสวนร่วมกันกลางห้อง
  โดยครูรับไหว้นักเรียนที่ถูกเชิญทุกคน
  และนักเรียนจะไหว้ขอบคุณก่อนรับอุปกรณ์ข้างหน้าครู - นักเรียนแลกเปลี่ยนเหตุผลร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเลือกมาทีละคน - ครูให้ตัวแทน 2 คนช่วยเก็บอุปกรณ์ใส่ตะกร้ามาส่งที่ครูผู้ทำกิจกรรม ขั้นจบ : - Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน - นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - วัสดุธรรมชาติ เช่น กิ่งไม้ ใบไม้ ดอกไม้ ฯลฯ | 
| 
อังคาร | 
บูรณาการวิชาต่างๆ  เช่น  ไทย 
  คณิต  E | 
- เห็นคุณค่า  และเห็นความเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับทุกสรรพสิ่งรอบตัว - ออกแบบและวางแผนต่อเติมรูปเรขาคณิตผ่านการวาดได้อย่างสร้างสรรค์ตามจินตนาการ | 
กิจกรรม: รูปร่างที่เปลี่ยนไป ขั้นเตรียม: 
- Body scan โดยนักเรียนนอนในท่าปลาดาว
  พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก พร้อมฟังพี่นิทานเด็กน้อยชังจินตนาการ
  ที่สามารถมองสิ่งต่างๆรอบตัว ให้เชื่อมโยงกับรูปร่างรูปทรงของเรขาคณิตเป็นเวลา 5 นาที 
- Brain Gym โดยใช้ท่า พี่งูใหญ่กับพี่สุนัขจิ้งจอกสลับที่กัน
  10 ครั้ง และพี่ขนมจีบกับถาดตัว L สลับที่กัน
  10 ครั้ง  
ขั้นกิจกรรม :  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องเล่าในช่วง Body scan เรื่อง “เด็กน้อยชังจินตนาการ” โดยใช้คำถาม “ในช่วง Body scan ใครได้ยินอะไรบ้าง / มีลักษณะเหมือนกับอะไร” - ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นรูปอะไรบ้าง /เห็นแล้วนึกถึงสิ่งใด /เพราะเหตุใด” พร้อมทั้งอธิบายการต่อเติมรูปเรขาคณิตตามจินตนาการโดยใช้สีไม้ 
- ครูแจกกระดาษที่มีรูปเรขาคณิต 1 รูปที่แตกต่างกันให้กับนักเรียนคนละ
  1 แผ่น และสีไม้ 1 แท่ง นักเรียนรับ-ส่งด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
  โดยครูทำเป็นตัวอย่างให้นักเรียนดูก่อนส่งอุปกรณ์ไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน - นักเรียนลงมือต่อเติมรูปเรขาคณิตตามจินตนาการโดยใช้สีไม้ 
-
  นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตนเองร่วมกันทีละคน - ครูให้นักเรียนเก็บอุปกรณ์ใส่ในตะกร้าส่งต่อพร้อมกันทั้งสองด้าน ขั้นจบ : 
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู
  แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน - นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายรอเพื่อน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - กระดาษที่มีรูปเรขาคณิต1รูปเช่น รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม วงกลม และวงรี - สีไม้ | 
| 
พุธ | 
โยคะ | 
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย 
- สมาธิ - ผ่อนคลาย | 
กิจกรรม: โยคะ ขั้นเตรียม: Brain Gym โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน 10 ครั้ง และพี่ซาลาเปากับพี่กระดาษห่อสลับที่กัน 10 ครั้ง 
ขั้นกิจกรรม :  - ครูใช้เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม ในทุกๆเช้าพี่พระอาทิตย์จะส่องแสงสว่างมาให้ทุกสรรพสิ่งรวมถึงตัวของเราเอง เราจะขอบคุณพระอาทิตย์พร้อมกัน (ท่าไหว้พระอาทิตย์) แล้วเชื่อมโยงเรื่องราวต่อไปให้เข้ากับท่าโยคะท่าอื่นๆ โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้า-ออก (ท่าต้นไม้/เก้าอี้ 2 ขา/เก้าอี้ 1 ขา/เครื่องบิน/เต่า/หงส์/จระเข้/งูใหญ่/ธนู/ปลาดาว) - นักเรียนนอนในท่าปลาดาว แล้วพักผ่อนร่างกาย 5 นาที - ครูพานักเรียนกระตุ้นส่วนต่างๆของร่างกาย ด้วยการเคาะ และนวดเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป ขั้นจบ : 
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู
  แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน - นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - เครื่องเล่นเพลง | 
| 
พฤหัสบดี | 
ศิลปะ  ดนตรี | 
กำกับสติผ่านการเคาะจังหวะโดยใช้บล็อก | 
กิจกรรม: เคาะจังหวะ ขั้นเตรียม: 
- Body scan โดยนักเรียนนอนในท่าปลาดาว
  พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้า-ออก เป็นเวลา 5 นาที 
- Brain Gym โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน
  10 ครั้ง และพี่ขนมจีบกับถาดตัว L สลับที่กัน
  10 ครั้ง  
ขั้นกิจกรรม :  - ครูเตรียมไม้บล็อกให้เท่ากับจำนวนครูและนักเรียน แล้วแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร” - ครูอธิบายการเคาะจังหวะไม้บล็อก (1 2 3 /ให้ ไม่ ให้) โดยทำเป็นตัวอย่างให้นักเรียนดู และสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน 
-
  ครูแจกบล็อกไม้ให้กับนักเรียนคนละ 1 ชิ้น นักเรียนรับ – ส่งด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
  โดยครูทำเป็นตัวอย่างให้นักเรียนดูก่อนส่งอุปกรณ์ไปทั้งสองด้านพร้อมๆกัน - ครูพานักเรียนเคาะจังหวะ 1 2 3 แบบมีเสียงนับ 1 รอบ และ 2 ต่อเนื่องกัน ไม่มีเสียงนับ 1 รอบ และ 2 ต่อเนื่องกัน - ครูพานักเรียนเคาะจังหวะ ให้ ไม่ ให้ แบบมีเสียง 1 รอบ และ 2 ต่อเนื่องกัน ไม่มีเสียง 1 รอบ และ 2 ต่อเนื่องกัน 
ขั้นจบ :  
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู
  แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน - นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - บล็อกไม้ | 
| 
ศุกร์ | 
วรรณกรรม  นิทาน  เรื่องเล่า  ประสบการณ์ | 
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว 
- ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ
  และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น 
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง 
- มีจิตใหญ่ | 
กิจกรรม: เรื่องเล่าจากครู ขั้นเตรียม: 
- Body scan โดยนักเรียนนอนในท่าปลาดาว
  พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก 5 นาที 
- Brain Gym โดยใช้นิ้วมือสลับนับจำนวน 1-10 แบบมีเสียง และไม่มีเสียง 
ขั้นกิจกรรม :  - ครูเล่าเรื่องราวประสบการณ์ที่ประทับใจของตนเองในวัยเด็ก ได้ทำคลอดลูกหมู ถ่ายทอดความตื่นเต้นในวินาทีที่ลูกหมูคลอด แล้วช่วยทำอย่างไรบ้าง ให้นักเรียนฟัง - ครูอธิบายการเล่าถ่ายทอดประสบการณ์ที่นักเรียนประทับใจมากที่สุดของตนเองให้เพื่อนๆฟัง และสร้างขอตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการเป็นผู้ฟังที่ดีในขณะที่เพื่อนพูด 
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ที่ตนเองประทับใจที่สุดให้ครู
  และเพื่อนๆฟังทีละคน - ครูขอบคุณทุกเรื่องราวประทับใจของนักเรียนทุกๆคน ขั้นสรุป : 
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู
  แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน - นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายรอเพื่อน | 
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง - เรื่องเล่าประสบการณ์ที่ประทับใจ | 
วันจันทร์
วันอังคาร
วันศุกร์
 
ยอดเยี่ยมค่ะ
ตอบลบ