Week2



วัน
รูปแบบกิจกรรม
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์
จันทร์
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
- สติ
- จดจ่อ







กิจกรรม: เพื่อนกัน
ขั้นเตรียม
:
Body scan โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจออก 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า ขนมจีบ ซาลาเปา  10 ครั้ง และใช้สุนัขจิ้งจอก กับพี่งูใหญ่ 1-10  ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
*หมายเหตุ ครูได้พานักเรียนเดินสำรวจบริเวณรอบๆโรงเรียนไปจนถึงหน้าโรงเรียนก่อนกลับมาทำกิจกรรมพัฒนาร่างกาย และสุนทรียะ โดยครูจะให้นักเรียนเลือกเก็บวัสดุธรรมชาติที่นักเรียนได้ช่วยกันปลูกกับผู้ปกครองและที่นักเรียนชอบกิน รวมใส่ไว้ในตะกร้าที่ครูเตรียมไว้ ครูทำหน้าที่ถือตะกร้ามาไว้ให้นักเรียนทำกิจกรรมต่อในช่วงจิตศึกษา
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแนะนำวิธีการฉีกใบตองเป็นเส้นแล้วมัดต่อกันให้เป็นเส้นเดียว
- ครูแจกอุปกรณ์ใบตองคนละ
1 ใบ ไปทั้งสองฝัง นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนฉีกใบตองแล้วต่อเป็นเส้นยาวและเส้นเล็กๆคุณครูให้นักเรียนฉีกให้มากที่สุด
-คุณครูใช้คำถาม นักเรียนแต่ละคนฉีกใบตองได้เท่าไรบ้างน่า รองนับให้คุณครูและเพื่อนฟังหน่อยค่ะ
ขั้นจบ
:
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ           
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ใบตองสีเขียว และสีเหลือง



อังคาร
บูรณาการวิชาต่างๆ  เช่น  ไทย  คณิต  E

- จินตนาการ
- เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาอังกฤษเรื่องตัว

อังษรภาษา
อังกฤษ


กิจกรรม: มหัศจรรย์ดินน้ำมัน
ขั้นเตรียม
:
Body scan โดยให้นักเรียนนอนเป็นท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายของตัวเองรับรู้ลมหายใจเข้าออก พร้อมฟังนิทาน ภาษาพาสนุก ที่สามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัว
Brain Gym โดยใช้ท่า ค้อนกับตะปูสลับกัน 10 รั้ง  ซาลาเปากับกระดาษสลับกัน 10 รั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง / คล้ายกับอะไร”
- ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียน
- ครูแจกดินน้ำมันคนละ
1 ก้อน ให้กับนักเรียนทั้งสองด้าน นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- ครูหยิบตัวอักษรภาษาอังกฤษทีละ
1 ตัว ให้นักเรียนแปลงร่างดินน้ำให้เหมือนกับอักษรนั้นๆ
ขั้นจบ
:
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายรอเพื่อน
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ดินน้ำมัน
- ตัวอักษรภาษาอังกฤษ



พุธ
โยคะ
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม
:
Brain Gym โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน 10 ครั้ง และพี่ซาลาเปากับพี่กระดาษห่อสลับที่กัน 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :                         
- ครูใช้เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม ในทุกๆเช้าพี่พระอาทิตย์จะส่องแสงสว่างมาให้ทุกสรรพสิ่งรวมถึงตัวของเราเอง เราจะขอบคุณพระอาทิตย์พร้อมกัน (ท่าไหว้พระอาทิตย์) แล้วเชื่อมโยงเรื่องราวต่อไปให้เข้ากับท่าโยคะท่าอื่นๆ โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้า-ออก (ท่าต้นไม้/เก้าอี้
2 ขา/เก้าอี้ 1 ขา/เครื่องบิน/เต่า/หงส์/จระเข้/งูใหญ่/ธนู/ปลาดาว)
- นักเรียนนอนในท่าปลาดาว แล้วพักผ่อนร่างกาย
5 นาที
- ครูพานักเรียนกระตุ้นส่วนต่างๆของร่างกาย ด้วยการเคาะ และนวดเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
ขั้นจบ
:
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
พฤหัสบดี
ศิลปะ  ดนตรี
- สติ
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ยินได้
กิจกรรม: เสียงเพลงแห่งรัก
ขั้นเตรียม
:
- Body scan โดยนักเรียนนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้า-ออก เป็นเวลา 5 นาที
- Brain Gym โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน 10 ครั้ง และพี่ขนมจีบกับถาดตัว L สลับที่กัน 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
- คุณครูร้องเพลงและดีด
ukulele ให้เด็กฟัง พร้อมร้องเพลง แสงสุดท้าย และเบาๆ
- คุณครูให้นักเรียนฟังแล้วนักเรียนจำท่อนไหนของเพลงที่คุณครูร้องได้บ้าง เพราะว่าอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร
ขั้นจบ :
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ           
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-
ukulele




ศุกร์
วรรณกรรมนิทาน  เรื่องเล่า 
ประสบการณ์
- จับใจความ
- สติและสมาธิ
- ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
กิจกรรม: วาดภาพจากเรื่องเล่า
ขั้นเตรียม
:
- Body scan โดยนักเรียนนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้า-ออก เป็นเวลา 5 นาที
- Brain Gym โดยใช้ท่า ซาลาเปากับพี่กระดาษสลับที่กัน 10 ครั้ง และพี่ขนมจีบกับถาดตัว L สลับที่กัน 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง / คล้ายกับอะไร”
-ครูแจกอุปกรณ์แตกกระดาษคนละ 1 ใบ สีเมจิกคนละ 1 แท่ง นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
-คุณครูสร้างข้อตกลงว่าเด็กฟังนิทานจากที่คุณครูเล่า ระหว่างที่เล่าให้นักเรียนวาดภาพตัวละครูหรือฉากที่อยู่ในละคร
- ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟัง เรื่อง เขียดน้อย
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวสิ่งที่ได้ฟังนิทานจากคุณครูตามจินตนาการของเด็กแต่ละคน
-คุณครูใช้คำถาม เด็กวาดตัวละครตัวอะไรบ้าง  วาดเป็นพี่สัตว์ตัวไหน  ชอบพี่สัตว์ตัวไหนมากที่สุด เพราะอะไร
ขั้นจบ :
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- นิทาน เรื่อง เขียดน้อย

วันจันทร์








วันอังคาร









วันพุธ







วันพฤหัสบดี












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น